04/10/2019
Share
Bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, sử dụng sữa loãng xương cho người trẻ đang là một trong những giải pháp phòng tránh bệnh hiệu quả hiện nay.

Theo thống kê từ Hiệp hội Loãng xương Quốc tế (International Osteoporosis Foundation), trên toàn thế giới hiện có khoảng 33% phụ nữ và gần 13% nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Riêng tại Việt Nam, tỷ lệ này rơi vào khoảng 30 - 40% ở nữ giới và 20 - 25% ở nam giới. Đặc biệt, vấn đề loãng xương đang có xu hướng “trẻ hóa” khi số lượng người trẻ tuổi tại nước ta mắc loãng xương ngày càng tăng, nhất là nhóm người trong độ tuổi 30. Bên cạnh những hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe thể chất, loãng xương còn ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tinh thần của người bệnh. Do đó, phòng ngừa bệnh từ khi còn trẻ chính là cách giúp bạn có cuộc sống vui khỏe khi về già. Trong đó, hoạt động thể lực phù hợp, lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học kèm theo sử dụng sữa loãng xương cho người trẻ từ sớm chính là những giải pháp phổ biến để tăng cường sức khỏe cho hệ xương khớp. 

Vì sao người trẻ phải phòng loãng xương từ sớm? 

Ước tính đến năm 2030, số người mắc bệnh loãng xương tại Việt Nam sẽ chạm mức 4.5 triệu người với nữ giới chiếm 70-80%. Những con số này khiến hầu hết mọi người lầm tưởng rằng phụ nữ mãn kinh và người cao tuổi mới mắc phải chứng bệnh này. Tuy nhiên, mức độ “trẻ hóa” của loãng xương ngày càng tăng khiến căn bệnh này không còn là vấn đề riêng của bất kỳ ai.

Nhu cầu canxi của cơ thể người trẻ 

Sự phát triển của xương được đo lường bằng khối lượng khoáng chất (canxi, photpho) trong xương tương đồng với sự phát triển của cơ thể. Để hình thành xương và mô xương, cơ thể cần được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết. Theo Viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam (2016) nhu cầu Canxi của người trưởng thành 20-49 tuổi là 800mg/ngày. Nam giới 50-69 tuổi là 800 mg/ngày, nữ giới 50-69 tuổi là 900 mg/ngày, phụ nữ có thai là 1200 mg/ngày và phụ nữ cho con bú là 1300 mg/ngày. Nhu cầu Vitamin D tối thiểu 600 đơn vị quốc tế (IU)/ ngày. Nếu cơ thể của bạn không được đảm bảo lượng canxi này thông qua khẩu phần ăn và tiếp xúc ánh nắng mặt trời thì quá trình phát triển của xương sẽ bị ảnh hưởng. 

Đặc điểm quan trọng của hệ xương là liên tục đổi mới hay xương mới sẽ được hình thành để thay thế cho xương cũ. Trong độ tuổi còn trẻ, quá trình thay mới này sẽ diễn ra mạnh mẽ, kéo dài đến hết tuổi 25 để phát triển toàn diện và tăng chiều cao tối đa. Tuy nhiên, sau 30 tuổi, quá trình sinh xương sẽ diễn ra chậm hơn hủy xương kéo theo khối lượng xương bị mất đi nhanh hơn, đặc biệt là trong giai đoạn 30 - 35 tuổi. Do đó, đáp ứng đủ nhu cầu canxi ở độ tuổi 20 - 30 là rất quan trọng. Để đảm bảo lượng khoáng chất cho xương phát triển và phòng ngừa loãng xương sớm, ăn uống khoa học, thường xuyên vận động, không dùng chất kích thích và sử dụng sữa loãng xương cho người trẻ là những phương pháp phổ biến.  

loãng xương ở người trẻ

Càng lớn tuổi, mật độ xương càng thấp 

Nguyên nhân loãng xương ở người trẻ tuổi 

Bệnh loãng xương ở người trẻ tuổi hay còn được gọi là loãng xương thứ phát. Ở độ tuổi này, bệnh thường diễn ra âm thầm và xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan sau đây: 

  • Cấu trúc xương thay đổi: Mật độ xương được quyết định bởi canxi, photpho và các muối khoáng. Càng lớn tuổi, quá trình sinh xương diễn ra chậm hơn so với hủy xương, đồng thời, lượng khoáng chất không được cung cấp đủ sẽ làm mật độ xương không đạt mức cho phép, làm thay đổi cấu trúc của xương và hệ xương bị yếu đi. 
  • Ảnh hưởng từ bệnh lý có sẵn: Một số bệnh lý có thể dẫn đến loãng xương như bệnh lý nội tiết, lupus, viêm khớp dạng thấp, bệnh thận… Việc sử dụng các loại thuốc corticosteroid, heparin kéo dài cũng sẽ làm giảm mật độ xương.
  • Chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, bữa ăn của hầu hết người Việt Nam hiện nay chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu canxi của cơ thể. Đồng thời, việc bỏ bữa để ăn kiêng hoặc ăn nhiều thực phẩm nhiều muối, giàu axit đều không có lợi cho sự phát triển của xương. 
  • Lối sống không lành mạnh: Người trẻ tuổi thường hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích, uống nhiều bia rượu. Những thói quen này đều làm xương yếu đi. Bên cạnh đó, lười vận động và tập luyện thể thao hoặc cũng đẩy nhanh tình trạng loãng xương. Việc che chắn kỹ lưỡng khi đi ra ngoài và không thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tự nhiên sẽ dẫn đến việc thiếu vitamin D và làm giảm quá trình tái khoáng hóa xương.

loãng xương ở người trẻ

Ngồi làm việc quá lâu, ít vận động cũng là nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương ở người trẻ 

Hậu quả của bệnh loãng xương 

Nếu không phòng bệnh từ khi còn trẻ, loãng xương sẽ kéo theo nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe về sau. Dưới đây là một số hệ lụy đáng báo động để bạn quan tâm hơn đến sức khỏe xương khớp: 

  • Nứt xương, rạn xương, thậm chí gãy xương dẫn đến tình trạng hạn chế hoặc mất khả năng vận động
  • Giảm chiều cao, cong xương, cong vẹo cột sống 
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và hô hấp 

Làm thế nào để phòng loãng xương ở người trẻ tuổi? 

Vì các dấu hiệu của loãng xương thường diễn biến thầm lặng nên nhiều người chủ quan về sức khỏe kéo theo việc không phát hiện sớm tình trạng bệnh. Tuy nhiên, người trẻ tuổi hoàn toàn có thể phòng tránh bệnh bằng cách bắt đầu từ những thói quen tốt sau đây.

Ăn uống khoa học 

Để phòng loãng xương, bạn cần đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi và vitamin D cần thiết cho cơ thể.  Trong đó, vitamin D có nhiều trong cá hồi, nấm, lòng đỏ trứng và nguồn canxi dồi dào thường được tìm thấy trong các loại đậu, rau xanh, trái cây, thủy hải sản, sữa và các chế phẩm từ sữa. Vì vậy, bên cạnh bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm, việc uống sữa loãng xương cho người trẻ từ sớm cũng là một trong những biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Đồng thời, bạn nên từ bỏ thói quen ăn đồ ăn nhanh, thực phẩm nhiều muối, đồ uống có gas và thực phẩm chế biến sẵn bởi chúng cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. 

loãng xương ở người trẻ

Bên cạnh sữa loãng xương cho người trẻ tuổi, những loại rau lá xanh cũng là nguồn canxi có lợi cho việc phòng bệnh 

Tập luyện thể dục thể thao 

Bên cạnh chế độ ăn uống, tập luyện thể dục thể thao với các bài tập và cường độ vừa sức sẽ giúp bạn có hệ xương khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Một số môn thể thao phù hợp có thể kể đến như yoga, bóng chuyền, bóng đá, aerobic, chạy bộ… Bên cạnh đó, bạn nên dành ra 20-30 phút hoạt động dưới ánh nắng mặt trời bởi lượng vitamin D3 từ ánh nắng tự nhiên chiếm đến 50 - 80% nhu cầu của cơ thể. Đồng thời, những người làm việc văn phòng không nên ngồi một chỗ quá lâu. Thay vào đó, bạn nên đứng dậy, đi lại hoặc vận động nhẹ nhàng sau mỗi 30 phút ngồi làm việc.

loãng xương ở người trẻ

Tập thể thao giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và phòng tránh bệnh loãng xương

Loại bỏ các thói quen không lành mạnh 

Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất từ sữa loãng xương cho người trẻ tuổi, bạn nên hạn chế hoặc từ bỏ hoàn toàn việc hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích, uống quá nhiều cà phê và các loại đồ uống có cồn bởi chúng gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tái tạo xương. 

Nhiều bạn trẻ trong độ tuổi lao động thường có thói quen thức khuya. Tuy nhiên, đây là thói quen có hại cho hệ xương nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung bởi 90% xương khớp phát triển trong lúc ngủ. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ và phòng ngừa loãng xương, bạn cần ngủ ít nhất 8 tiếng/đêm và dừng sử dụng các thiết bị điện tử trước giờ đi ngủ.  

Nếu bạn có thói quen bỏ bữa để giảm cân, hãy thay đổi điều này bằng cách xây dựng một chế độ ăn kiêng khoa học để tránh tình trạng loại bỏ các nguồn thực phẩm quan trọng khiến mật độ xương giảm. Đối với những trường hợp mắc bệnh mãn tính và phải sử dụng thuốc trong thời gian dài, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ và thăm khám nếu cần thiết vì thành phần thuốc có thể ảnh hưởng đến mật độ xương.

loãng xương ở người trẻ

Ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn phòng tránh bệnh loãng xương

Kiểm tra sức khỏe định kỳ 

Loãng xương là căn bệnh gây ra khá nhiều hệ lụy nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần là việc cần thiết để phòng tránh và điều trị loãng xương ở người trẻ tuổi. Trong quá trình khám, bạn có thể thực hiện kiểm tra mật độ xương để chẩn đoán bệnh và một số bệnh lý khác (nếu có). Ngoài ra, việc khám sức khỏe định kỳ cũng giúp cho mỗi người nhận biết được tình trạng sức khỏe tổng thể của mình để có chế độ ăn uống, tập luyện và sinh hoạt phù hợp.

loãng xương ở người trẻ

Khám sức khỏe để phát hiện sớm bệnh loãng xương 

Các loại thực phẩm phòng ngừa loãng xương cho người trẻ tuổi

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển hệ xương khớp ở người trẻ tuổi. Để đảm bảo có được khẩu phần ăn phù hợp, VitaDairy sẽ gợi ý đến bạn danh sách những dòng thực phẩm có lợi cho xương khớp để phòng tránh loãng xương từ sớm. 

Các loại rau xanh 

Các loại rau lá xanh đều chứa lượng lớn khoáng chất và vitamin tốt cho hệ xương như canxi, photpho, kali, vitamin D, vitamin K, axit pholic… Một số loại rau được khuyên dùng là rau chân vịt, rau diếp, cải xoăn, cải thìa, bông cải xanh. Do đó, bạn nên bổ sung rau xanh vào thực đơn hàng ngày để hỗ trợ việc phòng ngừa loãng xương từ khi còn trẻ. 

Hải sản 

Cùng với rau lá xanh, các loại hải sản cũng nằm trong danh sách thực phẩm nên ăn để phòng ngừa loãng xương cho người trẻ tuổi. Hải sản là loại thực phẩm chứa nhiều canxi, omega 3 có lợi cho tim mạch, vitamin D và vitamin B12. Một số loại hải sản giàu dưỡng chất là tôm, cá hồi và cá mòi, cá trích (sử dụng cả xương).  

Trái cây 

Ngoài việc dùng sữa tốt cho người bị loãng xương, trái cây cũng là nguồn dưỡng chất quan trọng phải có trong chế độ ăn. Một số loại trái cây giàu canxi và khoáng chất bạn nên biết là cam, quýt, sung, kiwi, dâu tằm, mận, lê và mơ. 

loãng xương ở người trẻ

Ăn trái cây giúp bổ sung dưỡng chất cần thiết cho hệ xương khỏe mạnh 

Các loại đậu 

Không chỉ giàu canxi, các loại đậu còn cung cấp lượng lớn protein, chất xơ và chất béo lành mạnh cho cơ thể. Đậu gà, đậu xanh, đậu nành, đậu trắng, đậu rồng… là những loại thực vật họ đậu được đánh giá cao nhờ lượng canxi tốt cho hệ xương. Trong đó, đậu rồng nằm trong danh sách những thực phẩm nhiều canxi nhất bởi chúng có thể đáp ứng 24% nhu cầu của cơ thể với khối lượng 172g đậu nấu. 

Sữa và chế phẩm từ sữa 

Một trong những nguồn canxi dồi dào nhất có thể dung nạp vào cơ thể chính là sữa và các chế phẩm từ sữa (phô mai, sữa chua...). Ngoài ra, sữa còn chứa nhiều vitamin D, vitamin A và protein. 100g sữa bò tươi nguyên chất có thể cung cấp tối đa 125 mg canxi , 250 ml sữa dê tươi cung cấp 327mg canxi. Trong trường hợp bị dị ứng với đạm sữa bò, bạn có thể chọn sữa bổ sung canxi cho người loãng xương làm từ nguyên liệu thực vật.

Hiện nay,Calosure của  VitaDairy là một trong những sản phẩm được tin dùng trên thị trường. Vớiprotein từ  đạm đậu nành tinh chế nhập khẩu từ Mỹ,  không chứa lactose, Calosure là sản phẩm giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa loãng xương và tăng cường sức khỏe tim mạch. 

Với dinh dưỡng cân đối và đầy đủ, Calosure giúp bổ sung năng lượng và các vi chất dinh dưỡng thiết yếu  (vitamin, chất xơ, khoáng chất) cho cở thể . Mỗi ly sữa Calosure cung cấp 263.9mg canxi, 176.5 mg photpho và 68.25 IU vitamin D3 -giúp duy trì và bảo vệ hệ xương khớp chắc khỏe cho mọi người. 

loãng xương ở người trẻ

Calosure là một trong những dòng sữa loãng xương dành cho người trẻ được tin dùng hiện nay

Bệnh loãng xương ở người trẻ tuổi đã ngày càng phổ biến và gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của người bệnh. Vì vậy, bạn nên tăng cường ý thức phòng bệnh và thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh để phòng tránh bệnh loãng xương ngay từ khi còn trẻ. Trong đó, bổ sung sữa loãng xương dành cho người trẻ đều đặn mỗi ngày và điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học chính là những giải pháp đơn giản nhất giúp bạn có hệ xương chắc khỏe.

Thông tin liên hệ:

Website: www.vitadairy.vn

Facebook: https://www.facebook.com/vitadairy.com.vn/

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (1618 bình chọn)

Bài viết liên quan

Chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp cho người loãng xương
09/07/2021
Chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp cho người loãng xương
Cuộc sống càng phát triển, chúng ta càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về xương. Bên cạnh yếu tố bệnh lý, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường và khỏe mạnh của hệ xương chính là thói quen sinh hoạt ít vận động thể lực và dinh dưỡng thiếu cân bằng. Đặc biệt trong những năm gần đây, độ tuổi mắc bệnh loãng xương dần có xu hướng trẻ hóa. Điều này cho thấy sự cần thiết của một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và những thực phẩm bổ sung dưỡng chất, các loại sản phẩm sữa tốt cho hệ xương.
Người bị loãng xương uống sữa gì thì tốt?
07/07/2021
Người bị loãng xương uống sữa gì thì tốt?
Loãng xương là một bệnh nội tiết với 2 đặc điểm chính là lực của xương bị suy yếu và cấu trúc xương bị ảnh hưởng dẫn đến hậu quả xương dễ gãy. Khác với các loại bệnh khác, loãng xương có thể phòng ngừa được do các yếu tố nguy cơ có liên quan nhiều đến lối sống và dinh dưỡng. Khi phát hiện có bệnh, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi tình trạng bệnh có thể được cải thiện bằng cách bổ sung đầy đủ dưỡng chất (nhất là Canxi) thông qua chế độ ăn uống và hoạt động thể lực hợp lý. Một trong số những cách cải thiện và phòng ngừa loãng xương hữu hiệu là đưa sữa vào chế độ ăn mỗi ngày . Nếu bạn vẫn còn đang phân vân, không biết loãng xương uống sữa gì để phù hợp với tình trạng bệnh, thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp hơn.
Bệnh Loãng Xương Và Những Điều Cần Lưu Ý
16/03/2020
Bệnh Loãng Xương Và Những Điều Cần Lưu Ý
Bệnh loãng xương ở người cao tuổi hiện nay là một vấn đề y tế và xã hội mà mọi người cần lưu ý, vì tần suất mắc bệnh loãng xương tương đương như bệnh tim mạch và ung thư. Là một căn bệnh nguy hiểm, diễn ra thầm lặng gây ra những hậu quả nghiêm trọng và nặng nề. Sau đây là một vài lưu ý để biết và phòng tránh về căn bệnh này
Tiết lộ nguyên nhân gây loãng xương ở người cao tuổi
09/10/2019
Tiết lộ nguyên nhân gây loãng xương ở người cao tuổi
Loãng xương ở người cao tuổi là bệnh lý phổ biến hiện nay, đứng thứ hai sau các bệnh tim mạch. Vậy tại sao người cao tuổi lại hay mắc phải bệnh lý này? Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây loãng xương ở người cao tuổi cũng như loại sữa tốt cho người loãng xương qua bài viết này nhé!
Để phòng ngừa loãng xương, bạn nên và không nên ăn gì?
08/10/2019
Để phòng ngừa loãng xương, bạn nên và không nên ăn gì?
Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp phòng ngừa loãng xương. Vậy thực phẩm nào bổ sung canxi cho người loãng xương? Thực phẩm nào gây hại cho hệ xương?