08/10/2019
Share
Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp phòng ngừa loãng xương. Vậy thực phẩm nào bổ sung canxi cho người loãng xương? Thực phẩm nào gây hại cho hệ xương?

Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng 3,2 triệu người bị loãng xương và dự báo con số này sẽ tăng lên 4,5 triệu người vào năm 2030. Không chỉ phổ biến ở nhóm người cao tuổi và phụ nữ, căn bệnh này còn có xu hướng mở rộng sang nhóm người trẻ tuổi, đặc biệt là từ 30 - 35. Đây là một thực trạng liên quan đến sức khỏe đáng báo động. Tuy nhiên, loãng xương có thể phòng ngừa hay cải thiện tình trạng bệnh nếu có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Để biết nên ăn gì bổ sung Canxi cho người loãng xương và cần hạn chế các thực phẩm gây hại nào, hãy cùng đọc bài viết sau của VitaDairy nhé!

ăn gì chống loãng xương

Loãng xương có thể phòng ngừa nếu có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Các dòng thực phẩm nên ăn

Để ngăn ngừa tình trạng loãng xương khi về già, bạn cần bổ sung ngay các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng sau trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình:

Các loại trái cây

Với người bệnh loãng xương, các loại trái giàu vitamin D và vitamin K được khuyên dùng bởi chúng giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông. Những loại trái cây sau sẽ giúp bạn phòng tránh hoặc cải thiện tình trạng bệnh loãng xương một cách hiệu quả:

  • Mít: Theo bảng thành phần dinh dưỡng thức ăn của Việt Nam, cứ 100g mít không hạt sẽ chứa 21 mg Canxi và 368 mg Kali. Trong đó, Canxi là dưỡng chất quan trọng, giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương, gãy xương ở người trưởng thành. Còn Kali có tác dụng làm giảm lượng Canxi mà cơ thể bị mất khi bài tiết qua nước tiểu, từ đó ngăn ngừa loãng xương hiệu quả.
  • Quýt: Quýt cũng là thực phẩm giúp bổ sung canxi cho người loãng xương mà bạn nên thêm vào khẩu phần ăn của mình. Trong 100g quýt có đến 35mg Canxi và 111mg Kali nên có tác dụng giúp xương chắc khỏe hơn. Không chỉ vậy, quýt còn chứa nhiều chất xơ, vitamin A và vitamin C, rất tốt cho mắt, tim và giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Chuối: Chuối cũng là một thực phẩm giàu Kali nên rất tốt cho xương khớp. Hàm lượng Kali có trong 100g chuối tiêu là 329mg. Bên cạnh đó, chối cũng chứa nhiều Magie. Đây là khoáng chất thiết yếu, có vai trò quan trọng trong việc hoạt hóa vitamin D, từ đó giúp hấp thụ Canxi ở xương tốt hơn.
  • Dâu ta: Dâu ta có chứa rất nhiều vitamin K, Canxi, Magie và Kẽm nên có tác dụng hạn chế tình trạng loãng xương và ngăn ngừa các rối loạn xương.
  • Sung: Năm quả sung tươi chứa khoảng 90mg Canxi. Ngoài ra, loại quả này còn có các vi chất khác giúp bảo vệ xương khớp như Kali, Magie.
  • Kiwi: Nếu muốn bổ sung Canxi cho người loãng xương, chắc chắn không thể không nhắc đến quả kiwi. Trong 100g kiwi có chứa 34g Canxi và 312mg Kali, rất tốt cho sự phát triển và tái tạo xương.
  • Dâu tây: Thành phần của dâu tây có rất nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C. Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g dâu tây có chứa 58,8 mg vitamin C – dưỡng chất quan trọng giúp kích thích tạo xương và ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, dâu tây cũng chứa hàm lượng lớn Mangan, Canxi, Kali và vitamin K. Tất cả các chất này đều góp phần hỗ trợ tái tạo xương.

ăn gì để chống loãng xương

Dâu tây là thực phẩm bổ sung canxi cho người loãng xương rất tốt

Các loại rau màu xanh đậm

Những loại rau có lá màu xanh đậm như cải xoăn, bông cải xanh, su,…là một nguồn cung cấp canxi và vitamin K dồi dào. Do đó, bạn có thể thêm các thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày nếu muốn xây dựng một thực đơn khoa học để bổ sung canxi cho người loãng xương.

người loãng xương nên ăn gì

Bạn nên ăn nhiều rau lá xanh đậm để phòng tránh loãng xương

Hải sản

Các loại hải sản như cá hồi, tôm, cá mòi, sò, cua, ghẹ,… có chứa nhiều canxi, vitamin D, muối khoáng, Omega-3 và protein nên có giá trị dinh dưỡng cao và góp phần hỗ trợ xương khớp khỏe mạnh. Ngoài ra, những loại hải sản này còn giàu các nguyên tố vi lượng có tác dụng bảo vệ hệ xương. Đồng thời, bạn cũng đừng bỏ qua các loại cua cá nhỏ bởi chúng có giá trị dinh dưỡng cao và góp phần nuôi dưỡng hệ xương khớp khỏe mạnh. 

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Bổ sung canxi cho người loãng xương thông qua sữa là một trong những cách đơn giản nhất và khoa học nhất bởi sữa và các chế phẩm từ sữa giàu chất dinh dưỡng có lợi cho xương và dễ mua, dễ chế biến. Đặc biệt, các loại sữa có nguồn gốc từ thực vật như đậu nành sẽ rất tốt trong việc ngăn chặn tình trạng loãng xương. Đậu nành có chứa rất nhiều chất Isoflavones (hàm lượng của Isoflavones có trong 1g protein đậu nành là 2-4mg). Đây là thành phần quan trọng hình thành nên hệ xương và hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa. Do đó, uống sữa đậu nành sẽ giúp bạn cải thiện trình trạng loãng xương hiệu quả.

ăn gì chống loãng xương

Sữa và chế phẩm từ sữa đều giàu canxi và hỗ trợ ngừa loãng xương hiệu quả

sữa dành cho người loãng xương có từ đạm đậu nành tinh chế nhập khẩu từ Mỹ, sản xuất tại nhà máy đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế UKAS – Anh Quốc, Calosure hiện đang được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Mỗi ly sữa Calosure 210ml có chứa đến 263 mg Canxi, 176mg Photpho và 186mg Kali. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng, góp phần củng cố mật độ xương, giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, sữa cũng cung cấp một lượng vitamin D và vitamin C phù hợp, giúp cơ thể hấp thụ Canxi và Photpho tốt hơn.

Không chỉ giúp phòng tránh loãng xương, sữa Calosure gold là dòng sản phẩm cao cấp được tăng cường thêm Omega 3, Omega 6, MUFA, PUFA, giúp bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa mỡ trong máu. Chất xơ hoà tan FOS có trong Calosure gold cũng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón. Bổ sung 2-3 ly sữa dành cho người loãng xương Calosure mỗi ngày chính là cách hiệu quả để giúp bạn có được hệ xương chắc khỏe và tăng cường thể lực. 

loãng xương cần bổ sung gì

Calosure là dòng sữa dành cho người loãng xương có nguồn gốc đạm đậu nành tự nhiên, được nhập khẩu từ Mỹ

Các thực phẩm nên kiêng

Bên cạnh các dòng thực phẩm giàu canxi nên ăn, một số thực phẩm được mệnh danh là “kẻ trộm” Canxi vì khi ăn nhiều các thực phẩm này sẽ khiến cơ thể bạn khó hấp thu Canxi hơn.  

Thực phẩm chứa nhiều axit

Trứng gà, các loại bánh ngọt và bánh quy, bắp, đậu phộng, bột mỳ… đều là những thực phẩm có chứa nhiều axit, gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của hệ xương. Điều này xuất phát từ việc các loại axit có trong các món ăn này khiến cho Canxi bị bài tiết ra ngoài với tốc độ nhanh hơn. Vì vậy, bạn cần cắt giảm các loại thực phẩm này trong khẩu phần ăn nếu muốn phòng tránh loãng xương.

Thực phẩm có chứa Caffeine

Nhiều người trẻ tuổi thường có thói quen uống đồ uống chứa Caffeine hàng ngày. Tuy nhiên, đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe của hệ xương bởi chất kích thích và Cafein trong các đồ uống này sẽ phá hủy sự hấp thu Canxi trong ruột, khiến cho cấu trúc xương bị yếu đi và làm tăng nguy cơ loãng xương. Thực tế cho thấy, khi cơ thể tiêu thụ khoảng 100mg Caffeine, xương sẽ bị mất đi 6mg Canxi. Nếu cafein được dùng chung với đường thì lại càng gây hại cho hệ xương.

người loãng xương nên ăn gì 

Chất cafein trong cafe có thể làm tan Canxi trong xương

Thực phẩm gây viêm

Nhiều loại thực phẩm phổ biến như nấm, ớt chuông, cà tím và cà chua có thể khiến xương bị viêm và kéo theo tình trạng loãng xương. Tuy nhiên, đây cũng là các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng có lợi cho sức khỏe. Do đó, bạn không cần phải ngừng ăn hoàn toàn các loại rau củ này. Chỉ cần bổ sung đủ 1.200mg Canxi/ngày thông qua chế độ ăn và uống sữa loãng xương cho người trẻ thì bạn vẫn có thể ăn nấm, cà tím, ớt chuông, cà chua mà không lo bị loãng xương.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Khi ăn muối quá nhiều, Canxi sẽ bị bài tiết khỏi cơ thể cùng với nước tiểu. Ước tính, với một thìa muối mỗi ngày thì có thể khiến cho khối lượng xương giảm đi 1,5% trong một năm. Do đó, dù muối cũng là loại gia vị cần thiết trong bữa ăn nhưng bạn cần phải hạn chế và chỉ nêm nếm với lượng vừa phải.

ăn gì chống loãng xương

Nêm nếm quá nhiều muối trong thực phẩm hàng ngày sẽ tăng nguy cơ mắc loãng xương 

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng là phương pháp hiệu quả để bạn có được một hệ xương khớp chắc khỏe, dẻo dai và phòng loãng xương. Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết được loại thực phẩm nào nên ăn để bổ sung canxi và loại thực phẩm nào cần tránh. Bên cạnh khẩu phần ăn, việc bổ sung sữa dành cho người loãng xương từ sớm cũng sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc loãng xương khi lớn tuổi đấy. 

CaloSure là sản phẩm dinh dưỡng của Công ty Cổ phần sữa VitaDairy Việt Nam - thương hiệu uy tín với hơn 15 năm phát triển trong thị trường sữa bột dinh dưỡng. Với thành phần dinh dưỡng đầy đủ, cân đối và giàu năng lượng, CaloSure phù hợp để bổ sung hoặc thay thế bữa ăn, giúp tăng cường thể trạng và phục hồi sức khỏe sau ốm.  Đặc biệt, Calosure với nguồn đạm đậu nành chọn lọc và nguồn chất béo hoàn toàn từ thực vật tốt cho tim mạch giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành thường gặp ở người trung và cao tuổi. Chất xơ hoà tan FOS bổ sung tốt cho hệ tiêu hoá.

Calosure không chứa đường Lactose nên không gây sôi bụng đối với những người thiếu men Lactase.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 1900 633 559

Website: www.vitadairy.vn

Facebook: https://www.facebook.com/vitadairy.com.vn/

Hãy bình chọn 5 sao nếu bạn tìm thấy nội dung hữu ích.

Xếp hạng: 5/5 (1673 bình chọn)

Bài viết liên quan

Chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp cho người loãng xương
09/07/2021
Chế độ dinh dưỡng và cách lựa chọn sản phẩm sữa phù hợp cho người loãng xương
Cuộc sống càng phát triển, chúng ta càng phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn về vấn đề sức khỏe, đặc biệt là các bệnh về xương. Bên cạnh yếu tố bệnh lý, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường và khỏe mạnh của hệ xương chính là thói quen sinh hoạt ít vận động thể lực và dinh dưỡng thiếu cân bằng. Đặc biệt trong những năm gần đây, độ tuổi mắc bệnh loãng xương dần có xu hướng trẻ hóa. Điều này cho thấy sự cần thiết của một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và những thực phẩm bổ sung dưỡng chất, các loại sản phẩm sữa tốt cho hệ xương.
Người bị loãng xương uống sữa gì thì tốt?
07/07/2021
Người bị loãng xương uống sữa gì thì tốt?
Loãng xương là một bệnh nội tiết với 2 đặc điểm chính là lực của xương bị suy yếu và cấu trúc xương bị ảnh hưởng dẫn đến hậu quả xương dễ gãy. Khác với các loại bệnh khác, loãng xương có thể phòng ngừa được do các yếu tố nguy cơ có liên quan nhiều đến lối sống và dinh dưỡng. Khi phát hiện có bệnh, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi tình trạng bệnh có thể được cải thiện bằng cách bổ sung đầy đủ dưỡng chất (nhất là Canxi) thông qua chế độ ăn uống và hoạt động thể lực hợp lý. Một trong số những cách cải thiện và phòng ngừa loãng xương hữu hiệu là đưa sữa vào chế độ ăn mỗi ngày . Nếu bạn vẫn còn đang phân vân, không biết loãng xương uống sữa gì để phù hợp với tình trạng bệnh, thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn đưa ra sự lựa chọn phù hợp hơn.
Bệnh Loãng Xương Và Những Điều Cần Lưu Ý
16/03/2020
Bệnh Loãng Xương Và Những Điều Cần Lưu Ý
Bệnh loãng xương ở người cao tuổi hiện nay là một vấn đề y tế và xã hội mà mọi người cần lưu ý, vì tần suất mắc bệnh loãng xương tương đương như bệnh tim mạch và ung thư. Là một căn bệnh nguy hiểm, diễn ra thầm lặng gây ra những hậu quả nghiêm trọng và nặng nề. Sau đây là một vài lưu ý để biết và phòng tránh về căn bệnh này
Tiết lộ nguyên nhân gây loãng xương ở người cao tuổi
09/10/2019
Tiết lộ nguyên nhân gây loãng xương ở người cao tuổi
Loãng xương ở người cao tuổi là bệnh lý phổ biến hiện nay, đứng thứ hai sau các bệnh tim mạch. Vậy tại sao người cao tuổi lại hay mắc phải bệnh lý này? Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây loãng xương ở người cao tuổi cũng như loại sữa tốt cho người loãng xương qua bài viết này nhé!
Cách phòng ngừa loãng xương ở người trẻ tuổi
04/10/2019
Cách phòng ngừa loãng xương ở người trẻ tuổi
Bên cạnh điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, sử dụng sữa loãng xương cho người trẻ đang là một trong những giải pháp phòng tránh bệnh hiệu quả hiện nay.